Vay tiền Trung Quốc làm cao tốc: Làm lợi cho Trung Quốc?

(Tin tức thời sự) - “Các nhà thầu Trung Quốc họ đi cửa sau rất giỏi  và bao giờ cũng trích lại những phần hoa hồng cho những người ủng hộ”.

Lợi ích nhóm?

Đó là khẳng định của GS.TSKH Lê Du Phong, Nguyên Quyền Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân khi chia sẻ với Đất Việt về lời mời vay hơn 300 triệu USD từ Trung Quốc để xây dựng đoạn cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

Theo vị giáo sư, chúng ta nên thẳng thừng từ chối lời đề nghị trên của Trung Quốc. Điều này không phải nhà nhận định chủ quan mà xuất phát từ thực tế các công trình nước này đang thi công tại Việt Nam thời gian qua.

“Quan điểm của tôi là không nên nhận của Trung Quốc. Bao giờ Trung Quốc cho chúng ta vay tiền cũng kèm theo các điều kiện. mà những điều kiện đó hoàn toàn bất lợi cho Việt Nam.

Điều thứ hai là từ thực tiễn tất cả các dự án Trung Quốc đã làm ở  Việt  Nam đều cho thấy rằng, công nghệ thì lạc hậu, thời gian thì chậm, và để lại nhiều hậu quả về mặt xã hội”, GS.TSKH Phong nhấn mạnh.

Từ những lo lắng trên, vị chuyên gia cho rằng đây cũng là lý do khiến 3 Bộ GTVT, Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch – Đầu tư chưa có tiếng nói đồng thuận.

“Việc có Bộ ủng hộ, có Bộ thận trọng thì đều xuất phát từ quan điểm, đánh giá riêng biệt. Việc Bộ GTVT tiếp tục đề xuất như vậy cũng hơi lạ khi chúng ta đã có nhiều bài học kinh nghiệm.

Vay tien Trung Quoc lam cao toc: Lam loi cho Trung Quoc?
“Các nhà thầu Trung Quốc họ đi cửa sau rất giỏi và bao giờ cũng trích lại những phần hoa hồng cho những người ủng hộ Trung Quốc”. Ảnh minh họa

Ở đây tôi không ám chỉ ai cả nhưng thông thường các doanh nghiệp, các nhà thầu Trung Quốc họ đi cửa sau rất giỏi  và bao giờ cũng trích lại những phần hoa hồng cho những người ủng hộ Trung Quốc. Việc ủng hộ Trung Quốc nhiều khi không phải vì lợi ích quốc gia, lợi ích của địa phương đó, mà người ta căn cứ vào lợi ích của cá nhân”, vị chuyên gia nhấn mạnh.

Cùng đặt ra nghi vấn như GS.TSKH Phong, TS Lê Xuân Sang – Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng Việt Nam phải thận trọng trước lời đề nghị từ phía Trung Quốc.

“Vấn đề Trung Quốc cho Việt Nam vay tiền để thực hiện các dự án hạ tầng là một vấn đề trọng đại. Bởi lẽ thứ nhất là hiện nay nguồn ngân sách, nguồn vốn của chúng ta không còn nhiều.

Hai là tai tiếng của bản thân các nhà đầu tư Trung Quốc rất lớn, không chỉ ở Việt Nam mà trên cả thế giới. Tôi nghĩ rằng cần lưu ý là tại sao một số bộ, ngành vẫn háo hức mời gọi họ đầu tư, cho vay tiền. Cũng có thể họ có nhu cầu, cũng có thể họ có lợi ích nhóm ở đây. Việc này phải hết sức thận trọng”, TS Sang nhấn mạnh.

Xây mới cao tốc là lãng phí

Nhìn nhận ở khía cạnh khác, GS.TSKH Lê Du Phong còn cho rằng việc lên phương án xây dựng đoạn cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là chưa phù hợp.

“Tôi nghĩ chúng ta chưa cần thiết phải xây dựng tuyến này.

Theo tôi, thị trường hàng hóa của Việt Nam nên hướng ra những thị trường thế giới với cách làm ăn rõ ràng, minh bạch. Việt Nam chủ yếu nhập nguyên liệu của Trung Quốc nên chưa cần thiết phải xây mới, có thể tận dụng đường cũ.

Tiếp theo là  những cao tốc chúng ta làm để kết nối với cửa khẩu của Trung Quốc như: Hà Nội Lào Cai, Hà Nội – Lạng Sơn, Hà Nội – Hải Phòng vẫn còn lãng phí lắm, chưa ăn thua.

Ngoài ra, thời gian gần đây, nhiều khách du lịch Trung Quốc vào Đà Nẵng, Nha Trang, Cam Ranh và nhiều nơi khác gây rối. Cho nên Việt Nam phải cân nhắc, không nên tạo điều kiện cho họ ồ ạt sang trong điều kiện chúng ta quản lý chưa tốt”, vị chuyên gia nhấn mạnh.

Ngoài ra nhìn vào suất đầu tư  của dự án này với tổng chiều dài đoạn cao tốc khoảng 96 km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 382 triệu USD (khoảng 8.600 tỉ đồng), GS.TSKH Lê Du Phong nhận định dự án như vậy là cao.

“Chúng ta sẽ xây khi có nhu cầu thật sự. Còn không có thể tận dụng các tuyến đường cũ hiện nay”, vị giáo sư nêu quan điểm.

Không kêu gọi đầu tư bằng mọi giá

Nhìn nhận một cách tổng thể, TS Lê Xuân Sang cho rằng Việt Nam đang tồn tại một điểm yếu là thiếu sự cương quyết với những sai phạm của Trung Quốc.

Thứ Sáu, 29/07/2016 07:53

Sự Kiện